Tokyowing's Blog

2 x 3

Posted in บทความ, WRITING by tokyowing on January 1, 2011

ผมรื้อฟื้นความทรงจำแปลกประหลาดของตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง ระหว่างการสนทนากับเพื่อนเก่าสมัยมหาวิทยาลัย เพื่อนๆ ผมมักเอ่ยทักถึง เรื่องที่ผมออกแบบห้องนอนขนาด 2×3 เมตร เมื่อตอนเรียนอยู่ปีสอง ตอนนั้นมันเป็นเรื่องงุนงงสำหรับตัวผมเอง ในการออกแบบบ้านหลังที่สองในชีวิตหลังจากได้ทำมาก่อนหน้านั้นในตอนปีหนึ่ง ผมออกแบบบ้านที่มีสระว่ายน้ำที่มีความกว้างแค่ 1.50 เมตร แต่ยาวร่วม 50 เมตร ก่อนที่จะนำไปสู่ความสับสนอลหม่านในตอนท้ายเมื่อใกล้เวลาส่งงาน และเป็นไปตามคาดของเพื่อนๆ ผมส่งงานช้าและไม่ทัน แถมช้าแบบสุดๆ และก็ล่วงเลยหมายกำหนดการส่งงานไปเกือบอาทิตย์ ซึ่งไม่เคยมีประวัติแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ก่อตั้ง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ขึ้นมาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ผมทำสถิติได้เกรดต่ำสุดสองเทอมติดต่อกัน เป็นกลายเป็นสถิติใหม่อีกเช่นกัน ผมเกิดความลังเลอย่างมากในห้วงเวลานั้นว่าจะเดินหน้าต่อไปกับการเล่าเรียนวิชาสถาปัตยกรรมต่อไปดีไหม แต่ดูเหมือนโชคยังเข้าข้าง เพื่อนคนหนึ่งทำให้โครงการออกแบบบ้านสำหรับหนึ่งครอบครัว ผ่านพ้นไปได้อย่างฉิวเฉียด  ด้วยการมาช่วยเขียนแบบให้เสร็จเร็วขึ้นในค่ำคืนเส้นตาย

ผมนึกถึงพื้นที่ขนาดเล็กแบบนั้นได้โดยอาศัยประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองในการกำหนดขนาดพื้นที่ขึ้นมา ซึ่งมันเกิดจากการอ้างอิงขนาดร่างกายของตัวเอง ซึ่งผมจำได้เลาๆว่า อาจารย์บอกกลับมาว่า พื้นที่ขนาดนี้ยังเล็กกว่าขนาดห้องเก็บของที่ระบุไว้ในเทศบัญญัติ ตอนนั้นผมได้แต่คิดว่าผมอยากนอนห้องแบบไหน ผมคิดถึงการปีนเข้าไปในห้องนอนมีตู้เล็กๆอยู่ทางด้านขวามือ เตียงที่พับได้และมีที่เก็บของข้างใต้ ผมไม่ได้สนใจว่าอะไร คือ  space เพราะมันไม่ใช่คำศัทพ์ที่ผมรู้เรื่อง และแน่นอน ตอนเด็กผมโตขึ้นมากับห้องแถวขนาดสองชั้น แต่ความพิเศษของที่ตั้งของห้องแถวนี้คือ มีโรงหนังตั้งอยู่ด้านหน้า และด้านหลังบ้านเป็นสถานีตำรวจ บ้านผมไม่มีผนังกั้น พื้นที่พิเศษแห่งเดียวภายในบ้านของผมก็คือ  บริเวณชานพักตรงบันได มันเป็นพื้นที่ปิดล้อมขนาดเล็กที่ผมปิดสติกเกอร์ วาดภาพ และเรียงการ์ดการ์ตูนขึ้นมาอย่างเป็นระเบียบและหมวดหมู่ นี้คือ ห้องส่วนตัวห้องแรกในชีวิตผม ซึ่งมันมีขนาดพื้นที่เล็กกว่า 2×3 เมตร นั้นคือ ที่มาที่ไปของผมว่าทำไมห้องนอนส่วนตัวต้องมีขนาด 2×3 เมตร เวลาผ่านไปเกือบร่วม 20 ปี ตอนนี้ผมยังคิดวนเวียนอยู่ว่า บ้านในชีวิตจริงของผมควรจะมีห้องนอนขนาด 2×3  หรือว่า ห้องนอนผมจะไม่มีผนังเลย

2 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. jeremy said, on January 11, 2011 at 12:12 am

    cool

  2. johnny said, on January 11, 2011 at 9:10 am

    good


Leave a Reply

